PTN Micro và nano tạo dấu ấn lớn tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021 - VIIE 2021

      Trong 2 ngày 9-10/1, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (Vietnam International Innovation Expo 2021 - VIIE 2021) đã diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, uy tín trong nước và quốc tế. Triển lãm khẳng định vai trò kiến tạo của Chính phủ Việt Nam, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tiên phong trong việc huy động các nguồn lực, kết nối các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành điểm đến về đổi mới sáng tạo của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại triển lãm

      Toạ lạc tại vị trí ngay lối vào triển lãm, gian hàng ĐH Quốc Gia Hà Nội đã thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới sáng tạo của triển lãm thông qua các sản phẩm của mình. Với trọng tâm của gian hàng là các sản phẩm của PTN Micro và nano. Trong toàn bộ triển lãm, khu vực trưng bày của ĐHQGHN trở thành "tâm điểm thu hút" của sự kiện VIIE 2021. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao cũng đặc biệt chú ý đến những sản phẩm mà PTN Micro và nano mang tới triển lãm.

Thủ tướng đặc biệt quan tâm tới các sản phẩm của PTN Micro và nano

Thủ tướng chính phủ cùng các lãnh đạo Bộ thăm gian hàng của ĐHQGHN

      Đến với sự kiện công nghệ tầm cỡ này, PTN đã giới thiệu các sản phẩm công nghệ và thiết bị đột phá ở nhiều lĩnh vực ứng dụng khác nhau. Sản phẩm đặc biệt được quan tâm trong gian hàng chính là là thiết bị định vị từ trường Trái đất, thiết bị này cũng rất được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quan tâm. Bên cạnh đó, PTN còn mang tới các thiết bị công nghệ khác như: La bàn điện tử, Thiết bị thu tín hiệu vệ tinh trên biển và bộ sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 gồm máy sát khuẩn tay và sát khuẩn buồng kín tự động. 

PGS. TS. Đỗ Thị Hương Giang (giữa) cùng các sản phẩm tại triển lãm

      Trong khuôn khổ của triển lãm, ĐHQGHN cũng đã đưa tới các sản phẩm tiêu biểu là những kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ĐHQGHN như  robot thông minh, giám sát hiện trường, sản phẩm vi sinh, sản phẩm Y Dược và rất nhiều đầu sách khác nhau…

      VIIE 2021 là sự kiện đầu tiên về đổi mới sáng tạo, khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học người Việt trên khắp thế giới để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các chuyên gia trong nước thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đến nay đã quy tụ được trên 1.000 thành viên và thiết lập được 5 văn phòng mạng lưới tại 4 quốc gia (Mỹ, Đức, Nhật và Australia).

Phó Giám đốc ĐHQGHN thăm quan gian hàng

     Đây là triển lãm quốc tế đầu tiên về đổi mới sáng tạo, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Do vậy mà các đơn vị và doanh nghiệp đã mang đến rất nhiều công nghệ đột phá để trưng bày tại đây.

      Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta đã sớm nhận ra vai trò quyết định của đổi mới sáng tạo trong đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết lập lập nền tảng cho tăng trưởng cao - bền vững và tạo việc làm có chất lượng. Bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của các nền tảng công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, buộc chúng ta phải thích nghi và hành động mạnh mẽ. 

      Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của một số bộ, ngành về việc lấy ngày 10/1 hàng năm là Ngày Đổi mới sáng tạo quốc gia.

      Bên cạnh đó, các trường đại học, viện nghiên cứu cần phát huy vai trò trong việc tăng cường nền tảng nguồn vốn nhân lực cho đổi mới sáng tạo, gắn liền các hoạt động nghiên cứu ứng dụng với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu của nền kinh tế. Thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, trên cơ sở phát huy vai trò quan trọng của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Các thành viên của ĐHQGHN tại triển lãm VIIE 2021

Lượt xem: 1.270
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều